Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Công dụng tuyệt vời của hạt vải với người bị tiểu đường

Vải là một trong các loại quả nên phòng ngừa tối đa đối với người bị bệnh tiểu đường. Thế nhưng, trong quả vải lại có một bộ phận hết sức hữu hiệu để giúp hạ đường huyết mà không phải ai cũng biết. Đó chính là hạt vải.

Hạt vải từ lâu đã được dùng làm vị thuốc sử dụng phổ biến trong đông y để điều trị rất nhiều loại bệnh mang lại hiệu quả cao. Vị thuốc từ hạt vải có tên là lệ chi hạch, được xếp vào loại thuốc lý khí tức là sử dụng để điều trị các loại bệnh ảnh hưởng đến công dụng của khí.

Lưu ý khi ăn trái cây ở người bệnh tiểu đường

ảnh minh họa

Theo Đông y, lệ chi hạch (hạt vải) có vị ngọt chát, tính ôn (ấm) và không độc. Vị thuốc đi vào 3 kinh can, vị và thận. Có chức năng hành khí tán kết, tán hàn chỉ thống. Vị thuốc chủ yếu dùng để chữa bìu dái sưng đau (thoát vị), dịch hoàn sưng đau, đau dạ dày thể can vị bất hòa, thống kinh và sản hậu đau bụng do can uất khí trệ, huyết ứ. Trong bình dân sử dụng hạt quả vải làm thuốc chữa trị đi tả cho trẻ em rất hiệu quả.

Ngoài ra, với bệnh tiểu đường, hạt vải có công dụng cải thiện quá trình chuyển hóa đường, có công dụng trong điều trị tiểu đường, cũng như phòng ngừa các biến chứng thận ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Cơ chế ảnh hưởng đối với đường huyết của hạt vải gần giống như công dụng của biguanide.

Để điều trị và dự phòng các di chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2, hạt vải thường được dùng theo 2 cách:

Cách thứ nhất: Hạt vải phơi khô, thái nhỏ, sắc lấy nước, cô lại thành cao rồi chế thành viên; mỗi viên 0,3g. Uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 4 – 6 viên; sử dụng liên tiếp 3 tháng (một liệu trình).

Cách thứ hai: Hạt vải đem sấy khô, tán mịn. Cho vào lọ nút kín dùng dần. Mỗi ngày uống 3 lần, trước bữa ăn nửa tiếng, mỗi lần uống 10g. Liệu trình 3 tháng.

Đối với các bài thuốc này, bệnh nhân cần kiên trì sử dụng, có thể tham khảo ý kiếm của bác sĩ và thường xuyên đánh giá tình trạng bệnh để có sự căn chỉnh phù hợp. Trong quá trình sử dụng thuốc cần phối hợp với chính sách sinh hoạt, ăn uống có lí, khoa học để tăng cường hiệu quả điều trị bệnh nhanh chóng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét