Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Bệnh tiểu đường và các yếu tố duy truyền cần biết

Bệnh đái tháo đường vẫn đều có thể sinh con, bệnh này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác biệt trong đó có cả những nguyên tố di truyền và nguyên tố không di truyền. Để có thể tư vấn tốt cho các bệnh nhân, cần phải xem xét tới các yếu tố như: niềm khao khát của người bệnh, lịch sử bệnh tiểu đường của gia đình, đặc điểm bệnh hiện tại, các chỉ số sinh vật học khác...

Bệnh tiểu đường thai kì sinh con dễ bị dị tật

Nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh tiểu đường đường type 2, khả năng bị bệnh của con là khoảng 15%. Nhưng nếu cả bố và mẹ đều bị bệnh, khi đó khả năng con mắc bệnh tăng lên tới 75%.

Khi trẻ được sinh ra, những gene gây bệnh tiểu đường đã có sẵn trong tinh trùng của bố và trứng của người mẹ, những gene gây nên bệnh này sẽ có thể di truyền tới các thế hệ sau, dù rằng lúc sinh con, người bố hoặc mẹ đó chưa hề bị bệnh tiểu đường. Cũng cần phả nhớ rằng dù có gene bệnh tiểu đường trong người, nhưng mà những đối tượng này có thể giảm hơn 50% nguy cơ bị bệnh chỉ bằng cách có lối sống tốt, khoa học. Chẳng ai chọn được cha mẹ, mà ai cũng có thể chọn được lối sống của mình.

Nếu người bị bệnh đái tháo đường type 2 có anh (chị) em sinh đôi khác trứng, khả năng người đó sẽ bị bệnh là 10%. Nhưng nếu là sinh đôi cùng trứng, khả năng bị mắc bệnh lên tới 90%.

Với người bận rộn đái tháo đường type 2 ở tuổi rất trẻ (thời niên thiếu hoặc vị thành niên), đây là căn bệnh di truyền trội, thì khả năng bị bệnh của con hoặc anh/chị em của bệnh nhân này sẽ vào khoảng 50%, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường phổ biến hiện nay.

Bệnh tiểu đường thai kì sinh con dễ bị dị tật

Trái lại, nếu mẹ bị mắc đái túa đường tuýp 1, khả năng di truyền sang con khá thấp.

Những người bận rộn bị đái tháo đường muốn sinh con cần đặc biệt chú ý: nữ giới mắc bệnh đang có mức đường máu cao không định hình, khả năng bị dị tật thai có thể chiếm đến 22%. Vì thế, điều chỉnh đường máu tốt những tháng trước khi mang thai và 3 tháng đầu là rất quan trọng để có thai được an toàn và khỏe mạnh. Hãy nói với bác sĩ về kế hoạch có con để được tham mưu và chú ý tới sức khỏe một cách tốt nhất.

Bố hoặc mẹ bị bệnh đang ở vào giai đoạn mà bệnh biến chứng nặng, khả năng sống thêm không còn nhiều (ví dụ suy thận giai đoạn cuối), khó có khả năng chăm bẵm nuôi dạy trẻ thì nên cân nhắc chuyện có nên sinh con hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét